ஏலம் போன சோழ வேந்தன் – விலை 35 லட்சம்

2010 ஆம் ஆண்டு தஞ்சை பெரிய கோயிலின் ஆயிரம் ஆண்டு விழாவின் பொது பெரிய சர்ச்சையை ஏற்படுத்தியதுஉடையார் ராஜ ராஜ சோழர் சிலை என்று கருதப்பட்ட சிலை.

இதை ஒட்டி அப்போது நாம் இட்ட பதிவு சோழ மன்னர்களின் வெங்கலச் சிற்பங்கள் – ஆய்வுத் தகவல்களின் தொகுப்பு வாசகர்களுக்கு நினைவில் இருக்கலாம்.

அப்போது பெரிய கோயிலில் உள்ள கல்வெட்டு குறிப்பில் இருந்து அவரது சிலையின் அளவு பற்றிய தகவல் தெரிந்தது

14. இரண்டு திருக்கரங்கள் கொண்ட பெரியபெருமாளின் செப்புத் திருமேனி ஒன்று, உச்சி முதல் பாதம் வரை ஒரு முழம் நான்கரை விரல் அளவு உயரம் கொண்டது.

ஒரு முழம் என்பது தோராயமாக 15 அங்குலம், நான்கரை விரல் என்பது அரை முழம், அப்படியெனில் மொத்த அளவு 22.5 அங்குலங்கள் அதாவது 57 செ.மீ.

Bronzes of South India – P.R. Srinivasan (F.E. 1963, L.R. 1994) என்ற நூலில்

சோழ மன்னரின் உருவத்தைக் காட்டும் 74 செ.மீ. உயரம் கொண்ட இந்த வெங்கலச் சிலை பத்மாசனத்தின் மீது ஸமபங்க ஆஸநம் கொண்டு கூப்பிய கைகளுடன் உள்ளது

மீண்டும் ஒரு முறை அந்த சோழ அரசரின் சிலையை பார்ப்போம்.

இவர் அரசர் என்பதற்கு உள்ள முக்கிய ஆதாரம் அவரது இடது காலில் உள்ள வீரக்கழல்.

சென்ற ஆண்டு ஒரு ஏல நிறுவனம் a சோழர் காலத்து சிலை ஒன்றை ஏலம் விட்டது. பெரிய அளவு சண்டிகேஷ்வரர் சிலை – தென் இந்தியா, சோழர் காலம், 10 / 11 நூற்றாண்டு என்று தலைப்பு இட்டு அவர்கள் நிர்ணயம் செய்த விலை முப்பத்தி ஆறு லட்சம் முதல் நாற்பத்தி எட்டு லட்சம்.

A Large Bronze Figure of Chandikeshvara
SOUTH INDIA, CHOLA DYNASTY, 10TH/11TH CENTURY

ஒருமுறை சென்னை மற்றும் தஞ்சை அருங்காட்சியகங்களில் உள்ள சண்டிகேஷ்வரர் சிலைகளை பார்த்து விடுவோம்.



இவற்றில் எதிலுமே வீரக்கழல் இல்லை.

மீண்டும் ஒருமுறை ஏலம் விடப்பட்ட சிலையை பாருங்கள். இது சண்டிகேஷ்வரர் சிலையா அல்லது சோழ அரசர் சிலையா ?



கண்டிப்பாக சோழ அரசர் சிலை தான்.

அவர்கள் ஏலத்தின் போது கொடுத்த அளவுகள்

247/8 in. (63.1 cm.) high

நாம் முன்னர் அனுமானம் செய்த அளவிற்கு கிட்டத்தட்ட வந்துவிடுகிறது.

இந்த சிலை எப்படி விலைக்கு வந்தது என்று எந்த குறிப்புமே அங்கே இல்லை.

Pre-Lot Text

PROPERTY FROM A EUROPEAN COLLECTION

ஒரு வேளை இவர்தான் நாம் தேடிக்கொண்டிருக்கும் உடையார் ராஜ ராஜ சோழரோ? 35 லட்சத்துக்கு ஏலம் போய் விட்டாரே!!


Warning: printf(): Too few arguments in /home/121964.cloudwaysapps.com/ybmymhpehw/public_html/wp-content/themes/fiore/content.php on line 34
Leave a comment

மறைக்கப்படும் வரலாறு – ஆறு கோடிக்கு விற்கப்படும் காஞ்சிபுரம் கைலாசநாதர் கௌரி !

பெரிய, முக்கியமான பார்வதி செப்புச் சிலை, தென்னிந்திய சோழர் காலம், பதினோராம் நூற்றாண்டு

இப்படித்தான் அந்த பிரபலாமான ஏல நிறுவனம் ஏலம் விடும் சிலைக்கு தலைப்பு கொடுக்கிறது. விலை பட்டியல் இந்த சிலைக்கு ஐந்து கோடி முதல் ஏழு கோடி என்று விலை நிர்ணயம் செய்து ஏலத்தில் ஆறு கோடிக்கு விற்கப்பட்டுள்ளது.

விற்பதற்கு ஏதுவாக ஒரு காணொளியும் உள்ளது.

பொதுவாக இது போன்ற பெரிய அளவில் இருக்கும் சோழர் சிலைகளின் காலம் பதினோராம் நூற்றாண்டு – அதாவது செம்பியன் மாதேவி காலத்திற்கு பின் ராஜராஜர் மற்றும் ராஜேந்திர சோழர் காலம்.

இந்த சிலை எப்படி ஏலத்திற்கு வந்தது என்று சரியான விரிவான தகவல்கள் இல்லை.

Provenance
Collection of Ariane Dandois, London, acquired in Geneva, 16 March 1977

Literature

C. Vogel, “Global Treasure Trove,” New York Times Magazine, 1 March 1987, pp. 62-66

இந்த குறிப்பைத் தேடி பார்த்தால் இந்த சிலை பற்றி ஒன்றுமே இல்லை.

இதன் படி இந்த சிலையை முன்னர் வைத்திருந்த பெண்மணி ஒரு பெரிய அமெரிக்க லக்ஷாதிபதியின் ” ” என்று தெரிகிறது.

அப்படி இருக்க இந்த சிலை பற்றி தேடியபோது 1944 ஆண்டு வெளிவந்த இந்த குறிப்பு கிடைத்தது.

Gauri
A Southern Bronze
By K. B. IYER

One of such pieces is Gauri from the Kailasanath temple, Conjeeveram, now in the collection of Ramgopal, the well-known dancer.

Both tradition and stylistic features distinguish it as an early Chola work of probably the 10th century

Gauri is the Gracious Mother of the Universe, the Better-half of Siva, half-female half-male (Ardha-nariswara). In love and in devotion unexcelled even among the gods, She is the supreme arche-type of conjugal felicity. When love’s darts bruise young maidens’ hearts, their secret prayers are turned to her. It is she who protects them from every shoal and storm on the unchartered sea of married life. Just as Siva as Nata-raja symbolises the cosmic law of rhythm, Parvati in her aspect as Gauri symbolises the universal and eternal female instinct of yearning devotion, aspiration and concern for the male. Isn’t this figure instinct with that poignant feeling which makes the contemplation of beauty a haunting delight?

மேலோட்டமாகவே இரு சிலைகளும் ஒன்று போல இருக்கின்றன. இன்னும் கூர்ந்து பார்ப்போம்.




குறிப்பில் இருக்கும் அளவுகள் ஒத்து போகவில்லை என்றாலும்…

1944 குறிப்பு கொடுக்கும் அளவு ”Exclusive of the pedestal which is 9 inches, the figure is 26 inches in height” ஆனால் ஏல கடையில் இவ்வாறு உள்ளது ”33 1/8 in. (84.2 cm.) high ” – ஆனால் சிலையை ஒப்பிட்டு பார்க்கும் பொது இரண்டும் ஒன்றே என்று தெளிவாக தெரிகிறது.

இங்கே நாம் மனதில் கொள்ள வேண்டியது – காஞ்சி கைலாசநாதர் கோவிலுக்கு உடையார் ராஜ ராஜ சோழர் வந்து “பெரிய திருக்கற்றளியாகிய” என்று பிரமிக்கும் குறிப்பு கல்வெட்டுகளில் இருக்கிறது, மேலும் அவர் இதனை கொண்டே தானும் ஒரு பெரிய கற்றளியை நிறுவ வேண்டும் என்ற எண்ணம் கொண்டார் என்று பலரும் கருதுகின்றனர். ஒரு வேளை இந்தத் திருமேனி உடையவர் கொடுத்த கொடையோ? கல்வெட்டு அறிஞர்கள் தேடிப் பார்த்தால் குறிப்பு கிடைக்கலாம் !!

இப்போது தெளிவாக இருப்பவை – இது காஞ்சி கைலாசநாதர் கோயில் சிலை – எப்படியோ புகழ் பெற்ற நடன கலைஞர் ராம் கோபால் இடத்தில 1944 வரை இருந்தது.

இவர் 2003 ஆம் ஆண்டு ஐரோப்பாவில் UKவில் காலம் ஆனார்.

இந்த சிலை எப்படி இந்தியாவில் இருந்து சென்றது – எப்போது சென்றது. 1977 ஆம் ஆண்டு இதனை ஜெனீவாவில் யாரிடம் இருந்து வாங்கப்பட்டது ? இந்த 1944 குறிப்பு .இணையத்தில் சிறு தேடலில் கிடைக்கிறது. பொதுவாக இவ்வளவு விலைக்கு விற்கப்படும் பொருட்கள் பற்றி தீவிர விசாரணை எடுக்கவேண்டும். அப்படி எடுத்தால் இந்த குறிப்பு கண்டிப்பாக கிடைத்திருக்கும். அதை மறைத்து விட்டு எதற்காக ” A large and important bronze figure of Parvati” என்று சொல்லி விற்கவேண்டும்?


Warning: printf(): Too few arguments in /home/121964.cloudwaysapps.com/ybmymhpehw/public_html/wp-content/themes/fiore/content.php on line 34
Leave a comment

சிலைத் திருட்டு – பாகம் பதினான்கு – நிறம் மாறிய நடராஜர் எழுப்பும் கேள்விகள்

உலகெங்கிலும் இந்த சிலைத் திருட்டு வழக்கை பலரும் ஆவலுடன் தொடரும் இந்தத் தருவாயில் இந்த “வினோதமான ” கேள்வியை முன்வைக்கிறோம்.

நாம் முன்னரே பார்த்த ஸ்ரீபுரந்தன் நடராஜர் மற்றும் உமை .

இங்கே நாம் கவனிக்க வேண்டியது இரண்டு கோயில்களின் சிலைகள் களவு போயின – ஆனால் ஒரே கோயிலில் தான் திருட்டு நடந்தது. சுத்தமல்லி கோயில் பாழடைந்து இருந்தமையால் ஸ்ரீபுரந்தன் கோயிலுக்கு சிலைகள் ” பாதுகாப்பு ” கருதி எடுத்து வரப்பட்டன.


நண்பர் சேசிங் அப்ரோடைடி வலை தளம் உதவியுடன் இன்று நமக்கு சிலை திருடர்கள் சிலையை திருடியவுடன் எடுத்த படங்கள் – தமிழகத்தில் ஒரு வீட்டில் எடுத்த படங்கள் கிடைத்துள்ளன.


தற்போது ஆஸ்திரேலியாவில் இருக்கும் நடராஜர் சிலை படைகளுடன் ஒப்பிட்டுப் பாருங்கள்


சாமானியருக்கே இது புரிந்து விடும். சிலை நிறம் மாறியுள்ளது. இந்த பச்சை நிறம் படினா என்று அழைக்கப்படுகிறது. இது வெண்கல சிலை பல நூற்றாண்டுகள் பூமிக்கு அடியில் இருக்கும்போது தானாக வரும். இரும்பு துரு பிடிப்பது போல – ஆனால் இந்த “துரு ” சிலைக்கு நல்லது. மேலும் எந்த வித மாற்றமும் ஏற்படாமல் இந்த படினா சிலையை கவசம் போல காக்கும். பொதுவாக தினமும் பூஜை – அபிஷேகம் என்று கோயிலில் இருக்கும்போது இந்த மாதிரி வராது. நீங்கள் ஒரு கேள்வி கேட்கலாம் – இந்த கோயில்கள் பல காலம் பூட்டி இருந்தனவே ? பூஜை நடந்திருக்காதே என்று. நல்ல கேள்வி – ஆனால் இதற்க்கு உமை பதில் அளிக்கிறாள்.




இந்த படங்கள் ஆர்ட் ஒப் தி பாஸ்ட் 2008 பட்டியலில் உள்ள படங்கள். அதே ஆண்டு தான் ஆஸ்திரேலியா இந்த நடராஜர் சிலையை ஐந்து மில்லியன் டாலர் கொடுத்து வாங்கியது. இதில் இருந்து நடராஜர் சிலை வண்ணம் மாற்றப்பட்டது என்று தெளிவாக தெரிகிறது.

ஆம் – இன்றைய காலத்தில் இந்த பச்சை நிறத்தை அமிலங்கள் கொண்டு ஒரே நாளில் ஏற்படுத்த முடியும். நீங்கள் புதிய சிலை வாங்கப் போகையில் எந்த வண்ணத்தில் வேண்டும் என்று ஸ்தபதியிடம் சொன்னால் -அவர் கருப்பு பச்சை தங்க நிறம் என்று எந்த நிறத்தில் வேண்டும் என்றாலும் மாற்றி கொடுக்க முடியும்.

ஆனால் இயற்கையாக பல நூற்றாண்டு எடுக்கும் படினாவுக்கும் இன்ஸ்டன்ட் படினாவுக்கும் வித்தியாசம் உண்டு. மேலோட்ட பார்வைக்கு இந்து தெரியாது – ஆனால் மைக்ரோஸ்கோப் கொண்டு பார்த்தால் எளிதில் கண்டுபிடித்து விடலாம். மேலும் ஐந்து மில்லியன் கொடுத்த சோழர் கால சிலையை வாங்கும் முன்னர் அது உண்மையிலேயே ஆயிரம் ஆண்டு சிலையா அல்லது நேற்று செய்து வண்ணம் ஏற்றப்பட்ட சிலையா என்று சோதித்துப் பார்த்து தானே வாங்க வேண்டும் ??

அடுத்தது – இப்படி ஐந்து மில்லியன் சிலைக்கு வண்ணம் ஏற்றுவது மிகவும் நுண்ணிய வேலை – சரியாக செய்யவில்லை என்றால் சாயம் வெளுத்து விடும். இதற்கு தேர்ச்சி பெற்ற நிபுணர்கள் இருக்கிறார்கள். மேலும் லண்டன் நகரம் தான் இதற்கு பெயர் போன இடம். நமது பத்தூர் மற்றும் சிவபுரம் நடராஜர் சிலைகள் மீட்டது அவை பராமரிப்புக்கு கனடா மற்றும் அமெரிக்காவில் இருந்து லண்டன் வந்தபோது இன்டர்போல் உதவியுடன் செயல் பட்ட இந்திய அரசின் நடவடிக்கை தான்.

அடுத்து நாம் பார்க்க வேண்டிய ஒன்று – இந்த சிலை திருட்டு பற்றியகுற்றப் பத்திர்க்கை . Subhash Chandra Kapoor vs Inspector Of Police on 3 April, 2012


The said idols were presented before the Sea Customs Authority, Chennai so as to export it to xxxxxxxx Gallery and was cleared by customs on 6.3.2008 and were exported by ship to Hong Kong. They were further redirected to one xxxxxxxxxxxxxxxx Company at U.K. by direction from the petitioner. “

இந்த டைம்ஸ் ஒப் இந்திய பதிவிலும் இந்த நிறுவனம் பெயர் உள்ளது

அப்படி என்றால் இந்த நடராஜர் நிறம் மாறியது லண்டனிலா ??

ஏன் நடராஜருக்கு மட்டும் பச்சை நிறம் …அந்த நிறத்தில் வேண்டும் என்று யாரவது கேட்டார்களா ?


Warning: printf(): Too few arguments in /home/121964.cloudwaysapps.com/ybmymhpehw/public_html/wp-content/themes/fiore/content.php on line 34
Leave a comment

சிலைத் திருட்டு – பாகம் பதின்மூன்று – அமெரிக்காவில் ஒரு அநாதை விநாயகர்

நெஞ்சு பொறுக்குதில்லையே. கடவுள் என்று போற்றி வழிபடப்பட்ட எங்கள் விநாயகரை களவாடி அயல் நாட்டினருக்கு கலைப் பொருள் என்று பொய் சொல்லி விலைக்கு விற்றுவிட்டானே என்று கதறிக் கொண்டிருக்கும்போது இப்படி ஒரு பெரும் அவமானம். நமது நாட்டின் பண்பாடு கலை கலாசாரம் அனைத்துமே சூறையாடப்படும்போது பெரிய பொறுப்பான பதவியில் இருக்கும் இவர்கள் நடவடிக்கை எடுப்பார்கள் என்று நம்பி இருக்கும்போது இப்படி ஒரு அடி.

டோலேடோ அருங்காட்சியகத்தில் இருக்கும் இந்த விநாயகர் சிலை திருட்டுப் பொருள் என்று தக்க ஆதரங்களுடன் பதிவு ஏற்கனவே செய்துவிட்டோம்.

மேலும் அதே போல அவர்கள் இடத்தில இன்னும் ஒரு பொருள் – பாலர் காலத்து வராஹ முர்த்தி சிலை இருப்பதையும் சென்ற பதிவில் பார்த்தோம்.
அப்படி இருக்க இன்று அந்த அருங்காட்சியகத்தில் இருந்து இப்படி ஒரு திடுக்கிடும் அறிக்கை


Subhash Kapoor Acquisitions Under Review

Subhash Kapoor, a second generation antiquities dealer and owner of Art of the Past Gallery on Madison Avenue in New York City, was arrested in Germany on Oct. 30, 2011 and extradited to India on July 14, 2012 to face charges of illegal exportation, criminal conspiracy and forgery. Art of the Past was in business for 35 years, selling Asian antiquities to a large roster of Museum clients, including the Toledo Museum of Art.

The Toledo Museum of Art, like many museums across the country, acquired objects from Mr. Kapoor in the period from 2001-2010. The most significant of the eight acquired by the Toledo Museum of Art from Mr. Kapoor is a Ganesha figure. After the 2006 Ganesha purchase, Mr. Kapoor gifted 56 small terracotta idols to the Museum. The purchased items have been on public display. The gifted items have never been on public display.

On July 18, 2013 the Museum received a copy of an Indian police report that includes photographs of 18 metal idols stolen from Sripuranthan Village in Tamil Nadu. One of the images of a Ganesha figure closely resembles the Ganesha purchased by the Museum in 2006 from Art of the Past. At the time of purchase consideration, the Museum received a provenance affidavit and the curator personally spoke to the listed previous owner. The object was also run through the Art Loss Registry with no issues detected.

On July 24, 2013 TMA Director Brian Kennedy sent a letter to the Consulate General of India in New York, Mr. Sugandh Rajaram, requesting his assistance in researching the Ganesha’s provenance with Indian officials. To date, the Museum has received no response. On February 17, 2014 a letter was sent to Dr. S. Jaishanka, Ambassador of India to the United States, soliciting his assistance. The Museum has not been contacted by Immigration and Customs Enforcement or any other U.S. or foreign government agency in regards to this object and others the Museum purchased from Art of the Past or gifted by Mr. Kapoor.”

அதாவது அவர்கள் சென்ற வருடம் ஜூலை மாதம் 24 ஆம் தேதி இந்த சிலை பற்றி அமெரிக்கில் உள்ள இந்தியாவின் கோன்சுலட் அலுவலகத்துக்கு கடிதம் எழுதி ஒரு பதிலும் கிடைக்க வில்லையாம்

மீண்டும் இந்திய தூதருக்கு சென்ற வாரம் கடிதம் எழுதி உள்ளனர். அதற்கும் பதில் வந்த அறிகுறியே இல்லை !!!

சந்தேகம் இல்லாமல் ஏற்கனவே தக்க ஆதாரங்கள் கொண்டு இது அதே சிலை தான் என்று நிருபித்து விட்டோம்.

விநாயகர் சிலை ஆலயத்தில் இருந்தபோது ( புதுவை பிரெஞ்சு இன்ஸ்டிட்யூட் உபயம் 1994 ஆம் ஆண்டு) எடுத்த படங்கள் நமது காவல் துறையிடம் 2009 முதல் உள்ளன !!! இன்னும் எத்தனை காலம் தாழ்த்துவார்கள் இவர்கள் ? இல்லை இந்த விநாயகரையும்சிவபுரம் சோமஸ்கந்தர் மாதிரி அனாதையாக அமெரிக்காவில் விட்டு விட எண்ணமோ ?


Warning: printf(): Too few arguments in /home/121964.cloudwaysapps.com/ybmymhpehw/public_html/wp-content/themes/fiore/content.php on line 34
Leave a comment

சிலைத் திருட்டு – பாகம் பன்னிரெண்டு – இவை பற்றிய மேலும் விவரம் கிடைக்குமோ ?

2012 ஆம் ஆண்டு ஜூலை மாதம் அமெரிக்க தனது அருங்காட்சியகங்களுக்கு ஒரு வேண்டுகோள் அல்லது எச்சரிக்கை விடுத்தது.

“Federal authorities are asking American museums to scrutinize their collections for items that they have obtained from a veteran Manhattan art dealer now accused of possessing antiquities stolen from India and other countries. “

அமெரிக்க அதிகாரிகள் அமெரிக்க அருங்காட்சியகங்களை தங்கள் இடத்தில இருக்கும் கலைப் பொருட்களை குறிப்பாக இந்தியா மற்றும் பல நாடுகளில் இருந்த சிலைகளை திருடி விற்றதாக குற்றம் சாட்டப்பட்டிருக்கும் ஆர்ட் ஆஃப் பாஸ்ட் இடத்தில இருந்து வாங்கிய பொருட்களை ஆராய்ந்து / சோதித்து பார்க்கும் படி எச்சரிக்கை விட்ப்பட்டது.

இன்று வரை இந்த எச்சரிக்கை மூலம் எந்த அருங்காட்சியகமும் தானாக வெளி வந்து எந்த உண்மையையும் வெளியிட்டதாக தெரிய வில்லை. மடியில் கனம் இல்லை என்றால் ஏன் தயங்க வேண்டும் ? இவை தான் நாங்கள் வாங்கிய பொருட்கள், அதற்கு அவர் கொடுத்ததாக பத்திரங்கள் இதோ – என்று சொல்ல ஏன் இவை தயங்குகின்றன?. மில்லியன் கணக்கில் பணம் செலவிட்டு வாங்கி அவற்றை திரும்ப தர நேர்ந்தால் என்ன என்ற அச்சமோ ? அப்படியே திரும்பத் தர நேர்ந்தாலும் ஏற்கனவே தூங்கிக் கொண்டிருக்கும் இந்தியா அரசாங்கம் அப்படியே விட்டுவிடும் என்ற நம்பிக்கையோ?

உதாரணம் : டோலேடோ அருங்காட்சியகம். நாம் ஏற்கனவே பார்த்த ஸ்ரீபுரந்தன் விநாயகர் செப்பு சிலை. இன்று வரை இந்த சிலை இவர்களுக்கு எப்படி கிடைத்தது, யாரிடத்தில் இருந்த வாங்கினார்கள் என்ற தகவல் வெளி வரவில்லை. திரும்பத் தரும் முயற்சிகள் எதுவும் எடுத்ததாகவும் செய்திகள் இல்லை.

இப்போது அவர்கள் இடத்தில மேலும் ஒரு சிலை – அதே ஆர்ட் ஆஃப் பாஸ்ட் இடத்தில வாங்கிய பால வராஹ முர்த்தி சிலை இதோ.


பொருளின் எண்ணைக் கொண்டு இது 2001 ஆம் ஆண்டு வாங்கப் பட்டது என்று தெரிகிறது. இதை ஆர்ட் ஆஃப் தி பாஸ்ட் என்னன்ன பத்திரங்களைக் காட்டி விற்றனர் என்று அருங்காட்சியகம் சொல்லுமா ? ( வழக்கம் போல தூதரக அதிகாரி டெல்லி கடையில் 1970 இல் வாங்கினேன் என்ற ஒரு பொய் பத்திரமாக இருக்குமோ? )

அடுத்து பர்மிங்க்ஹம் அருங்காட்சியகம் ஆர்ட் ஆஃப் தி பாஸ்ட் இடத்தில வாங்கியுள்ள சிவ லிங்கோத்பவ சிலை. 2008 ஆம் ஆண்டு வாங்கியுள்ளனர்.

ஆர்ட் ஆஃப் தி பாஸ்ட் பட்டியலில் உள்ள படமும் இதுவும் ஒரே சிலை சென்று தெரிகிறது.

இவர்களெல்லாம் ஏதோ சாதாரண சிறு ஆர்வலர் அல்லர் – இவை மிகப் பெரிய அருங்காட்சியகங்கள். இவற்றின் நோக்கம் சம கால மனிதனுக்கு அந்நாளைய கலை மற்றும் நாகரீகங்களை விளக்கி ஒரு பள்ளி போல அறிவை வளர்க்கும் இடங்கள். இவை தங்கள் இந்த உயரிய நோக்கத்தை கொச்சைப் படுத்தும் விதத்தில் திருட்டுப் பொருட்களை காட்சியில் இன்னனும் வைத்திருப்பது சரியா?

தெரியாமல் திருட்டுப் பொருளை வாங்கி இருந்தாலும் உண்மை தெரிந்த பிறகும் மறைக்க முயற்சிப்பது தவறுக்கு மேல் தவறு செய்வது தானே.


Warning: printf(): Too few arguments in /home/121964.cloudwaysapps.com/ybmymhpehw/public_html/wp-content/themes/fiore/content.php on line 34
Leave a comment

சிலைத் திருட்டு – பாகம் பதினொன்று – இன்னும் ஏன் இந்த பொறுமை ?

இந்தப் பதிவில் இந்த திருட்டை பற்றிய இன்னும் பல திடுக்கிடும் தகவல்களும் அதனை ஒட்டி இன்னும் நமது அரசாங்கம் ஏன் எந்த ஒரு நடவடிக்கையும் எடுக்காமல் இருக்கிறது என்ற கேள்வியையும் வாசகர்களுக்கு வைக்கிறோம். ” களவு போன நமது பொக்கிஷங்களுக்கு விமோசனமே கிடையாதா ?” என்ற கேள்வி தான் மீண்டும் மீண்டும் மனதில் எழுகிறது.

இணையம் ஒரு அபார கருவி – அதனை நல்ல முறையில் பயன்படுத்தி இந்த மாதிரி கொள்ளைகளை வெளிப்படுதலாம் என்ற எங்கள் எண்ணத்தை பிரதிபலிக்கும் இன்னும் ஒரு நண்பரின் இனைய தளம் டு முதலில் மகிழ்ச்சி கொண்டேன்.

சிலை திருட்டை பற்றி படித்துவிட்டு மனம் கொந்தளித்து விட்டு அடுத்த அரை நொடியில் காபி குடிக்க எழுந்து சொல்லும் பலரை போல இல்லமால் ஏதாவது செய்ய வேண்டும் என்று செய்து காட்டும் நண்பர் இவருக்கு ஒரு பெரிய சல்யூட்.

அப்படி அவர் போட்ட பதிவுகளை கண்டபோது ஒரு பதிவில் இருக்கும் படம் எங்கோ பார்த்த மாதிரி இருந்தது.

“On 8 February and 1 March 2013 E-mails were sent out about four sculptures stolen from the centrally protected site of Kari Talai in Katni district of Madhya Pradesh.

These four are among the nine sculptures that were stolen from the Vishnu Varaha temple on 16/17 August 2006. Out of these nine, INTERPOL issued an alert about the torso of a Vishnu, resulting in its interception by the US Homeland Security Investigations; the others remain untraced and may have appeared in the art market.

In this present E-mail, two more sculptures are being reported, a Shalabhanjika and a female figure. The Shalabhanjika (No. KTI 99) is a young woman standing under a tree; and the female figure (No. KTI 258) alluringly removes a thorn from her foot or paints the sole of the foot, supported by a dwarfish woman. Both are universal motifs in Indian art since ancient period.

Kari Talai was an important centre under the Haihayas or Kalachuris of Tripuri or the Jabalpur area, where places of worship of Shaivism, Vaishnavism, Jainism and Buddhism were built. The temple of Vishnu’s Boar incarnation here is a large complex of the eleventh century, under the protection of the Archaeological Survey of India.

Photographs attached to this mail are supplied by the ASI’s Bhopal Circle.

First information Report was lodged at the Vijayraghavgarh police station, No. 157/06 of 17 August 2006.

From E-mails sent out earlier regarding Bilhari in the same area it is clear that vandals are striking in this region frequently.

Kari Talai is a centrally protected site. ASI has records of all these sculptures. One who perpetrated or sponsored this crime should know that he cannot fabricate a false provenance for the pieces whose pictures are now going into wide circulation.

If any museum, private collector or dealer has acquired these sculptures, they are exhorted to give up possession, inform INTERPOL, their local police, India’s diplomatic missions or the ASI. If anyone, within India or outside, has received these pieces even in ignorance of the clandestine nature of their removal, he knows now that they are stolen antiquities, and they may have been smuggled out in violation of the Indian laws and international conventions.
The addresses of the ASI are on their website www.asi.nic.in.

In the past, stolen and smuggled antiquities were traced with the support of conscientious individuals like you, or by the security agencies. If you co-operate, these remaining eight sculptures can also be traced, as was done in the case of the Vishnu torso, and be repatriated. One way in which you can support this effort is to save this mail, and others that you will receive, in a dedicated folder and forward them to your contacts. Some scholars are already doing this.

Thanking you, and hoping your support will continue,

K. Mankodi”

ஆம் – அந்த படத்தை ஆர்ட் ஆஃப் ஃபாஸ்ட் பட்டியலில் கண்டு பிடித்தேன்.

இவை ஒரே சிலை தான். இதை கொண்டு இந்த திருட்டு கும்பல் தமிழ் நாட்டில் மட்டும் அல்ல இந்தியா முழுக்க அதுவும் தொல்லியல் துறை பாதுகாப்பில் இருந்த ஒரு இடத்தில இருந்தே சிலைகளை கடத்தி உள்ளனர் என்று நிரூபணம் ஆகிறது.


இந்த சிலை தற்போது அமெரிக்காவில் ஆர்ட் ஆஃப் தி ஃபாஸ்ட் சொந்தமான இடத்தை அமெரிக்க காவல்துறை சோதனை இட்டபோது சிக்கி உள்ளது என்று தெரியவந்துள்ளது. எனினும் இந்திய பக்கம் இருந்து இவற்றை மீட்டு வர எந்த முயற்சிகளும் எடுக்கப் படவில்லை என்று தெரிகிறது.

இன்னும் எதற்காக நமது அரசாங்கம் காத்துக்கொண்டு இருக்கிறது என்று தெரியவில்லை. இந்த சிலை திருட்டு பற்றி மேலும் செய்திகள் வெளியே வர இவர்கள் இடத்தில சிலைகளை வாங்கிய பலரும் அவற்றை விற்று விட முயற்சிகள் மேற்கொள்ள போகிறார்கள். இது ஆர்ட் ஃஆப் தி ஃபாஸ்ட் பட்டியலில் இருந்த ஒரு சிலை இப்போது க்றிஸ்டீஸ் . என்ற இணைய தலத்தில் ஏலம் விடப்பட உள்ளது.

க்றிஸ்டீஸ் . என்ற இணைய தலத்தில் ஏலம் விடப்பட உள்ளது.


சிலை பற்றி குறிப்பு ..

“Pre-Lot Text

PROPERTY FROM A PRIVATE NEW YORK COLLECTION
Provenance

Acquired in New York, 1998 ”

இது போன்று இன்னும் எத்தனை சிலை கை மாறப் போகின்றனவோ ? இவற்றை எல்லாம் மூலை முடுக்கில் சென்று தேடிப் பிடிக்க முடியுமா? உடனடியாக அரசாங்கம் நடவடிக்கைகளை முடுக்கி விட வேண்டும்.

அடுத்த பதிவில் இன்னும் பல அருங்காட்சியகங்களில் ஆர்ட் ஒப் தி பாஸ்ட் சிற்பங்கள் இன்னமும் காட்சியில் இருப்பதை பார்ப்போம்.


Warning: printf(): Too few arguments in /home/121964.cloudwaysapps.com/ybmymhpehw/public_html/wp-content/themes/fiore/content.php on line 34
Leave a comment

சிலைத் திருட்டு – பாகம் பத்து :. நாகப்பட்டினம் புத்தர்

இந்த சிலை திருட்டு வழக்கில் இன்று இன்னும் ஒரு பயணம் – பௌத்த மதம், கற்சிலை – புத்தர். சாதாரண புத்தர் சிலை இல்லை – நாகப்பட்டினம் 11 ஆம் நூற்றாண்டு சோழர் சிலை – ஆம் மாமன்னர் ஸ்ரீ ராஜா ராஜ சோழர் காலத்து சிலை. அவர் நாகப்பட்டினம் சூடாமணி விஹாரத்துக்குக் கொடுத்த சிலையோ ?? இந்த சிலை, தற்போது கைது செய்யப்பட்டு புழல் சிறையில் இருக்கும் சுபாஷ் கபூர் நிறுவனம் ஆர்ட் ஆஃப் தி பாஸ்ட் செப்டம்பர் 2010 பட்டியலில் இருக்கிறது. அதன் மேல் இன்று ஒரு சிறப்பு பார்வை.


நாம் இங்கே கவனிக்க வேண்டிய தகவல் ஹிந்து நாளேட்டில் நவம்பர் 11 ஆம் தேதி 2012 இல் வெளியான செய்தி மற்றும் படம். இவை இண்டும் ஒரே சிலை மாதிரி இருக்கிறதே என்று உங்களுக்கு தோன்றவில்லையா?

நாளேட்டு குறிப்பில் இந்த சிலையைத் சிலைத்திருடர்கள் திருட எண்ணி குறி வைத்ததாகவும் காவல் துறையின் துரித நடவடிக்கைகளால் முறியடிக்கப் பட்டதாகவும் உள்ளது – ” The Buddhist statue marked for theft by alleged Kapoor associate, Sanjivi Asokan, but not stolen owing to police action.”

மேலும் இவ்வாறு ” One Buddhist idol was said to have been marked for theft by Kapoor’s alleged head of operations in Tamil Nadu, the now-imprisoned Sanjivi Asokan. However, that idol was ultimately not stolen, quite likely due to timely action by authorities. “

ஹிந்து நாளிதழ் படத்தில் உள்ள சிலையில் வலது கை கட்டை விரலை பாருங்கள்.

மீண்டும் ஆர்ட் ஆஃப் தி ஃபாஸ்ட் பட்டியலில் உள்ள படத்தை பாருங்கள் – முக்கிய துப்பு – இங்கும் புத்தர் சிலையின் வலது கை கட்டை விரல் உடைந்து இருப்பதை காணலாம்.

அப்படி என்றால் இது ஒரே சிலை – அது எப்படி. மேலும் பட்டியலில் இந்த சிலை சிங்கப்பூர் அருங்காட்சியகத்தில் ” On the Nalanda Trial “ என்ற சிறப்புக் கண்காட்சியில் 1st Nov 2007 முதல் 23rd March 2008 வரை இருந்தது என்று உள்ளது. இது ஒரு மிகவும் பிரசித்தி பெற்ற கண்காட்சி – பாரதப் பிரதமர் திரு மன்மோகன் சிங்க் அவர்கள் வந்து துவக்கி வைத்தார் !!!

அருங்காட்சியகம் இந்த கண்காட்சி குறித்து வெளியிட்ட இந்த குறிப்பில் அதே சிலை இருக்கிறது



“…viewed stunning Buddhist art, including this 11th Century stone sculpture from South India, weighing over 700 kg.”

அது எப்படி – நமது அதிகாரிகள் எடுத்த துரித முயற்சி எங்கே போனது ?? ஹிந்து நாளிதழ் வெளியிட்ட படம் எங்கோ கட்டாந்தரையில் கோயில் மதில் சுவர் அருகில் இருப்பது போல தானே உள்ளது !!


Warning: printf(): Too few arguments in /home/121964.cloudwaysapps.com/ybmymhpehw/public_html/wp-content/themes/fiore/content.php on line 34
Leave a comment

சிலைத் திருட்டு – பாகம் ஒன்பது. டோலேடோ விநாயகர்

இந்த சிலைத் திருட்டு வழக்கு குறித்து இன்னும் பல முக்கிய தகவல் / துப்புகளைத் தர இருக்கிறோம் என்று சொன்னோம் அல்லவா. இதோ …

மீண்டும் ஒரு முறை காவல் துறையின் படங்களை பாருங்கள்.

இரண்டு சிலைகளுக்கு பச்சை பார்டர் கொடுத்துள்ளோம். அவற்றில் இன்று நாம் காணப்போவது – ஸ்ரிபுரந்தன் யானைமுகன்.

இந்த திருட்டு பற்றி தகவல் வெளியானது முதல் இந்த திருட்டு சிலைகளை பற்பல அருங்காட்சியங்கள் வாங்கி இருக்கலாம் என்று தெரிந்தது – அதனால் 2005 பின்னர் உலகெங்கிலும் உள்ள அருங்காட்சியங்களின் சேகரிப்பு குறிப்புகள் ஆராய்ந்து வந்துள்ளோம். அப்படி ஒரு தேடலில் சிக்கியகுறிப்பு தான் அமெரிக்க டோலேடோ அருங்காட்சியம் 2006 வாங்கிய விநாயகர்.

மேலும் தேடிய பொது இந்த அருங்காட்சியகம் கபூருடன் நெருங்கிய தொடர்பு கொண்டுள்ளது தெரிய வந்தது. அவர்களது 2007 வருடாந்திர அறிக்கை மூலம் அந்த தொடர்புகள் என்ன என்ன என்பதை இந்த பதிவின் முடிவில் இணைக்கிறோம். 2006 அறிக்கை இணையத்தில் கிடைக்கவில்லை.

ஆனால் இந்த விநாயகர் சிலையில் உள்ள தடயங்கள் கொண்டு இது ஸ்ரிபுரந்தன் கோயிலில் திருடப்பட்ட சிலை என்று எளிதில் நிரூபிக்கலாம்.

யானைமுகனின் தும்பிக்கையில் தான் முக்கிய குறிப்பு உள்ளது. அதில் தழும்புகளை இருப்பது தெரிகிறதா? . ( இன்னும் நல்ல படங்கள் அதிகாரிகள் வெளியிடுவார்கள் என்று நம்புகிறோம்)


நண்பர் ஒருவர் உதவியுடன் ( நமக்கென்றே அவர் டோலேடோ அருங்காட்சியகம் சென்று படங்களை எடுத்து கொடுத்தார்) – அதிலும் அதே தழும்பு இருப்பதை காணலாம்.

கைகள், சிலை இருக்கும் பீடம், இடுப்பு கோமணம் என்று எல்லாம் அச்சு அசல் அதே…



waist now

இவற்றைக் கொண்டு இந்த சிலையையும் நமது அதிகாரிகள் மீட்டு வருவார்கள் என்று நம்புவோம்.

குறிப்பு:

Annual report 2007 of the Toledo Museum ( extract):

Burmese, Buddhist Votive Plaque, 12th–13th century, terra cotta,
Gift of Subhash Kapoor, 2007.113
Burmese, Buddhist Votive Plaque, 12th–13th century, terra cotta,
Gift of Subhash Kapoor, 2007.114
Indian, Gupta Period, Seated Mother, 5th century, terra cotta, terra
cotta, Gift of Subhash Kapoor, 2007.107
Indian, Gupta Period, Standing Monkey, 6th century, terra cotta,
Gift of Subhash Kapoor, 2007.108
Indian (Chandraketugarh), Mithuna Plaque, 1st century B.C.–1st
century A.D., terra cotta, Gift of Subhash Kapoor, 2007.109
Indian (Chandraketugarh), Kubera Rattle, 1st century B.C.–1st
century A.D., terra cotta, Gift of Subhash Kapoor, 2007.110
Indian, Gupta Period, Durga Killing Buffalo Demon, 5th century,
terra cotta, Gift of Subhash Kapoor, 2007.111
Indian, Mauryan, Bird with Wheels, 1st century B.C.–1st century A.D.,
terra cotta, Gift of Subhash Kapoor, 2007.112
Indian (Chandraketugarh), Kubera Rattle, 1st century B.C.–1st
century A.D., terra cotta, Gift of Subhash Kapoor, 2007.115
Indian (Chandraketugarh), Fertility Goddess Sitting with Star, 1st
century B.C.–1st century A.D., terra cotta, Gift of Subhash Kapoor,
2007.116
Indian (Chandraketugarh), Square Plaque with Horse, 1st century
B.C.–1st century A.D., terra cotta, Gift of Subhash Kapoor, 2007.117
Indian (Chandraketugarh), Fertility Plaque, 1st century B.C.–1st
century A.D., terra cotta, Gift of Subhash Kapoor, 2007.118
Indian (Chandraketugarh), Man Riding Animal, 1st century B.C.–1st
century A.D., terra cotta, Gift of Subhash Kapoor, 2007.119
Indian (Chandraketugarh), Torso of a Woman, 1st century B.C.–1st
century A.D., terra cotta, Gift of Subhash Kapoor, 2007.120
Indian (Chandraketugarh), Monkey Figure, 1st century B.C.–1st
century A.D., terra cotta, Gift of Subhash Kapoor, 2007.121
Indian (Chandraketugarh), Mithuna Plaque, 1st century B.C.–1st
century A.D., terra cotta, Gift of Subhash Kapoor, 2007.122
Indian (Chandraketugarh), Mithuna Plaque, 1st century B.C.–1st
century A.D., terra cotta, Gift of Subhash Kapoor, 2007.123
Indian (Chandraketugarh), Plaque with Two Figures, 1st century
B.C.–1st century A.D., terra cotta, Gift of Subhash Kapoor, 2007.124
Indian (Chandraketugarh), Plaque with Figures, 1st century B.C.–1st
century A.D., terra cotta, Gift of Subhash Kapoor, 2007.125
Indian (Chandraketugarh), Mithuna Plaque, 1st century B.C.–1st
century A.D., terra cotta, Gift of Subhash Kapoor, 2007.126
Indian (Chandraketugarh), Rattle of Kubera, 1st century B.C.–1st
century A.D., terra cotta, Gift of Subhash Kapoor, 2007.127
Indian (Chandraketugarh), Plaque of Yakshi, 1st century B.C.–1st
century A.D., terra cotta, Gift of Subhash Kapoor, 2007.128
Indian (Chandraketugarh), Mithuna Plaque, 1st century B.C.–1st
century A.D., terra cotta, Gift of Subhash Kapoor, 2007.129
Indian (Chandraketugarh), Mithuna Plaque, 1st century B.C.–1st
century A.D., terra cotta, Gift of Subhash Kapoor, 2007.130
Indian (Chandraketugarh), Plaque of Standing Figure, 1st century
B.C.–1st century A.D., terra cotta, Gift of Subhash Kapoor, 2007.131
Indian (Chandraketugarh), Plaque of a Horse, 1st century B.C.-1st
century A.D., terra cotta, Gift of Subhash Kapoor, 2007.132
Indian (Chandraketugarh), Plaque of Two Figures, 1st century B.C.–1st
century A.D., terra cotta, Gift of Subhash Kapoor, 2007.133
Indian (Chandraketugarh), Mithuna Plaque, 1st century B.C.–1st
century A.D., terra cotta, Gift of Subhash Kapoor, 2007.134
Indian (Chandraketugarh), Mithuna Plaque, 1st century B.C.–1st
century A.D., terra cotta, Gift of Subhash Kapoor, 2007.135
Indian (Chandraketugarh), Circular Plaque Fertility Goddess, 1st
century B.C.–1st century A.D., terra cotta, Gift of Subhash Kapoor,
2007.136
Indian (Chandraketugarh), Figure on Crocodile, 1st century B.C.–1st
century A.D., terra cotta, Gift of Subhash Kapoor, 2007.137
Indian (Chandraketugarh), Mithuna Plaque, 1st century B.C.–1st
century A.D., terra cotta, Gift of Subhash Kapoor, 2007.138
Indian (Chandraketugarh), Fragment of Yakshi Head, 1st century
B.C.–1st century A.D., terra cotta, Gift of Subhash Kapoor, 2007.139
Indian (Chandraketugarh), Standing Yakshi, 1st century B.C.–1st
century A.D., terra cotta, Gift of Subhash Kapoor, 2007.140
Indian (Chandraketugarh), Fragment of Yakshi Plaque, 1st century
B.C.–1st century A.D., terra cotta, Gift of Subhash Kapoor, 2007.141
Indian (Chandraketugarh), Fragment of Yakshi and Bird, 1st century
B.C.–1st century A.D., terra cotta, Gift of Subhash Kapoor, 2007.142
Indian (Uttar Pradesh), Ram, 1st –2nd century A.D., terra cotta, Gift
of Subhash Kapoor, 2007.143
Indian (Chandraketugarh), Mithuna Plaque, 1st century B.C.–1st
century A.D., terra cotta, Gift of Subhash Kapoor, 2007.144
Indian (Chandraketugarh), Plaque of Water Buffalo and Tiger, 1st
century B.C.–1st century A.D., terra cotta, Gift of Subhash Kapoor,
2007.145
Indian (Chandraketugarh), Fertility Goddess Figure, 1st century
B.C.–1st century A.D., terra cotta, Gift of Subhash Kapoor, 2007.146
Indian (Uttar Pradesh), Gupta Period, Head, 5th century, terra cotta,
Gift of Subhash Kapoor, 2007.147
Indian (Uttar Pradesh), Gupta Period, Head, 6th century, terra cotta,
Gift of Subhash Kapoor, 2007.148
Indian (Uttar Pradesh), Gupta Period, Head, 7th century, terra cotta,
Gift of Subhash Kapoor, 2007.149
Indian (Uttar Pradesh), Gupta Period, Head, 8th century, terra cotta,
Gift of Subhash Kapoor, 2007.150
Indian (Western India), Female Head, Gupta period, 5th century,
terra cotta, Gift of Subhash Kapoor, 2007.158
Indian, Gupta Period, Head, 4th century, terra cotta, Gift of Subhash
Kapoor, 2007.159

seems he was also into Pakistani

Pakistani (Mehrgarh; Ancient India), Bull with Two Humps, 5000–
2000 B.C., terra cotta, Gift of Subhash Kapoor, 2007.151
Pakistani (Mehrgarh; Ancient India), Cow, 5000–2000 B.C., terra
cotta, Gift of Subhash Kapoor, 2007.152
Pakistani (Mehrgarh; Ancient India), Cow on Base, 5000–2000 B.C.,
terra cotta, Gift of Subhash Kapoor, 2007.153
Pakistani (Mehrgarh; Ancient India), Two Cows, 5000–2000 B.C.,
terra cotta, Gift of Subhash Kapoor, 2007.154
Pakistani, Cross Plaque, 5th–7th century, terra cotta, Gift of Subhash
Kapoor, 2007.155
Pakistani (Mehrgarh; Ancient India), Bowl, 4th–3rd century B.C.,
terra cotta, Gift of Subhash Kapoor, 2007.156
Pakistani (Mehrgarh; Ancient India), Female Doll, 5th–3rd century
B.C., terra cotta, Gift of Subhash Kapoor, 2007.160
Pakistani (Mehrgarh; Ancient India), Female Doll, 6th–3rdcentury
B.C., terra cotta, Gift of Subhash Kapoor, 2007.161
Pakistani (Mohenjo-daro; Ancient India), Weight, 3000–1000 B.C.,
terra cotta, Gift of Subhash Kapoor, 2007.162
Pakistani (Mehrgarh; Ancient India), Bull with Two Humps, 5000–
2000 B.C., terra cotta, Gift of Subhash Kapoor, 2007.151
Pakistani (Mehrgarh; Ancient India), Cow, 5000–2000 B.C., terra
cotta, Gift of Subhash Kapoor, 2007.152
Pakistani (Mehrgarh; Ancient India), Cow on Base, 5000–2000 B.C.,
terra cotta, Gift of Subhash Kapoor, 2007.153
Pakistani (Mehrgarh; Ancient India), Two Cows, 5000–2000 B.C.,
terra cotta, Gift of Subhash Kapoor, 2007.154
Pakistani, Cross Plaque, 5th–7th century, terra cotta, Gift of Subhash
Kapoor, 2007.155
Pakistani (Mehrgarh; Ancient India), Bowl, 4th–3rd century B.C.,
terra cotta, Gift of Subhash Kapoor, 2007.156
Pakistani (Mehrgarh; Ancient India), Female Doll, 5th–3rd century
B.C., terra cotta, Gift of Subhash Kapoor, 2007.160

Iranian

Iranian, Pitcher, 9th–10th century, terra cotta, Gift of Subhash
Kapoor, 2007.157

The Museum recognizes and thanks the
following organizations, businesses, and
individuals who made gifts during 2008
in support of art acquisitions, capital
projects, and special programs.
$100,000+ – Subhash Kapoor: gift of art

CUMULATIVE GIVING
The Toledo Museum of Art salutes the
following donors for their generosity and
continuing support during its second
century:
Key:
I. Founding Benefactors
II. $10 million and higher
III. $5 million to $9.999 million
IV. $1 million to $4.999 million
V. $500,000 to $999,999
VI. $250,000 to $499,999 – Mr. Subhash Kapoor
VII. $100,000 to $249,999


Warning: printf(): Too few arguments in /home/121964.cloudwaysapps.com/ybmymhpehw/public_html/wp-content/themes/fiore/content.php on line 34
Leave a comment

சிலைத் திருட்டு – பாகம் எட்டு .அவன் ஆஸ்திரேலியாவில் ஆட அவள் அமெரிக்காவில் !

இந்த சிலை திருட்டு பற்றி முதல் முதலில் தகவல் வெளியாகி பல காலம் ஆகி விட்டது. நண்பர்கள் பலர் உதவிகளுடன் பல துப்புகள் வெளி வந்துள்ளன. இதுவரை நமது அதிகாரிகள் சிலைகளை மீட்டு வர என்ன முயற்சிகள் எடுத்துள்ளனர் என்று தெரியவில்லை, எனினும் இன்னும் துரிதமாக ( இப்போதாவது) செயல்படலாமே என்ற ஆதங்கம் வருகிறது. எனினும் நம் பணி தொடர்கிறது. இன்று ஆஸ்திரேலியாவில் சிக்கி இருக்கும் ஆடல் அரசனின் துணை – சிவகாமசுந்தரி அமெரிக்காவில் இருப்பதை நிரூபணம் செய்கிறோம்.

முதலில் அம்மை அப்பன் ஸ்ரிபுரதன் சிவல் கோயிலில் இருந்தபோது உள்ள படம்.


இதற்கு முன்னர் ஆஸ்திரேலியாவில் இருக்கும் நடராஜர் வடிவம் என்பதை தெளிவு பெற விளக்கினோம். இப்போது சிவகாமசுந்தரி பற்றி, நமது நேயர் ஒருவரின் உதவியுடன், புதிய ஆவணங்கள் கொண்டு நிரூபிக்கிறோம். ஆர்ட் ஆஃப் தி பாஸ்ட் பட்டியல் 2008 – முத்து முத்தான வரிகளை கொண்ட வர்ணனையுடன் அழகிய படங்கள் கொடுக்கப்பட்டுள்ளன. அந்த முகத்தை பார்த்தவுடனே எண்ணெய் கசிந்த குறிகள் தெரிகின்றன – திருமேனியாக பல நூறு ஆண்டுக்காலம் அபிஷேகத்தால் வழிபட்ட சிலை என்பதற்கு ஆதாரமாய் !

இரண்டு படங்களை ஒட்டி பார்த்தால் உடனே தெரிகிறது இரண்டும் ஒரே சிலை என்று.

நல்ல காலம் இதை யாரும் இன்னும் வாங்க வில்லை. அமெரிக்க போலிஸார் ஆர்ட் ஆஃப் தி பாஸ்ட் சம்பந்தப்பட்ட ஒரு சேமிப்பு கிடங்கை சோதனை இட்டு பறிமுதல் செய்த பொது சிக்கியது. அதை இந்த படத்தில் பார்க்கலாம்.

இந்த ஆதாரங்களை கொண்டு நமது காவல் துறை துரிதமாக செயல் பட்டு அழகான இந்தத் தெய்வச்சிலைகளை மீட்டு வரவேண்டும் – மேலே அமெரிக்காவில் இருக்கும் அம்மையிடமிருந்து பல ஆயிரம் மைல்களுக்கு அப்பால் கீழே ஆஸ்திரேலியாவில் இருக்கும் அப்பன், இருவரும் மீண்டும் வீடு திரும்பி இணைய வேண்டும்.


Warning: printf(): Too few arguments in /home/121964.cloudwaysapps.com/ybmymhpehw/public_html/wp-content/themes/fiore/content.php on line 34
Leave a comment

சிலைத் திருட்டு – பாகம் ஏழு. எத்தனை சிலைகள் திருடு போயின?

நமது கலைச்செல்வங்கள் திருடு போவதை தடுப்பதிலும் திருடு போனவற்றை மீட்டு வருவதிலும் நாம் எவ்வளவு அக்கறை காட்டுகின்றோம் என்பதை பல மாதங்களுக்கு முன்னர் இந்த பதிவில் பார்த்தோம்.

இந்த அவல நிலை தான் தற்போது கபூர் சிலை திருட்டு வழக்கிலும் நீடிக்கும் போல உள்ளது. முதலில் இந்த திருட்டை பற்றிய குறிப்புகள் முன்னுக்கு பின் முரணாக இருப்பதை காவல் து​றையின் இணைய பக்கத்தில்காண மனம் வருத்தப்படுகிறது.


Present Stage of the Case :

There were two temple burglaries in Sripuranthan Village and Suthamally Village during 2006 and 2008 which 28 antique idols of Hindu Deities of immeasurable value were stolen and subsequently smuggled out of India and illegally exported to USA”

குற்றப் பத்திரிகையில் உள்ள குறிப்புகள்

“It was during interrogation of those persons, it transpired that 18 Antique Metallic idols were stolen from Sri Varadaraja Perumal Temple at Suthamalli village by the three of them”…..” theft of eight idols in an another Sivan Temple at Sri Puranthan Village in Ariyalur District”

“…….18 Antique metallic idols from Sri Varadaraja Perumal Temple at Suthamalli village. A Non Bailable Warrant was issued to the petitioner and for recovery of stolen idols. Blue notices were sent for extradition of the petitioner to CBI, Interpol, New Delhi. It was further found that the same gang was also involved in the theft of eight Antique metallic idols stolen from Sri Pragdeeswarar Temple at Sri Purandan village in Ariyalur District. They were also exported to the U.S.”

அப்போது 18+8 = 26 சிலைகள் பற்றிய தரவே உள்ளது.

மேலும் இந்த வழக்கில் 18 மட்டுமே உள்ளது.

“On 13.04.2008, in a famous temple viz., M/s.Arulmigu Sundareswarar and Varadharaja Perumal Thirukovil, Suthamalli Village, Udayarpalayam Taluk, Ariyalur District, as many as 18 idols, made of panchalohas were stolen away.”

இப்படி இருக்க சிலைகள் எந்த வருடம் திருடு போயின என்று கூட தெளிவான குறிப்புகள் இல்லை. மேலும் திருடு போன சிலைகளின் பு​கைப்படங்கள் வெளியிட்ட காவல் துறை சற்று கவனம் எடுத்துக்கொண்டு சரியான பெயர்கள் கூட போட முயற்சி எடுக்கவில்லை இனைய தலத்தில் :நீங்களே பெயர்களை பாருங்கள் தீப லக்ஷ்மி என்று அம்மன் சிலைக்கும், சம்பந்தர் என்று மாணிக்கவாசகர் சிலைக்கும், கிருஷ்ணன் என்று சம்பந்தர் சிலைக்கும் பெயர் இட்டு பட்டியலை வெளியிட்டால் எப்படி? மேலும் அடுத்த பட்டியலில்தீபலட்சுமி என்று அஸ்திர தேவர் சிலை, முருகன் என்று சண்டிகேஸ்வரர் சிலையை தப்புத் தப்பாக பெயர் இட்டு உள்ளனர்.

தரவிறக்கம் செய்ய அவர்கள் தலத்தில் உள்ள Pdf ஏதோ கொஞ்சம் பரவாயில்லை. எனினும் இணைய தளத்தில் இருந்த சண்டிகேஸ்வரர் சிலை இங்கே காணவில்லை. அதற்கு பதில் சுப்பிரமணியர் சிலை வந்துள்ளது. எல்லாவற்றையும் சேர்த்து எண்ணிப் பார்த்தால்…

சுத்தமல்லி – 8 சிலைகள். , ஸ்ரிபுரந்தன் 8 சிலைகள் (நடராஜர் மற்றும் சிவகாமி இரண்டாக எண்ணிக்கை)
மேலும் சண்டிகேஸ்வரர் சிலை சுத்தமல்லி படங்களை ஒற்றி இருப்பதால் அதுவும் அந்த சிலைகளுடன் சேர்த்துக்கொண்டால் கூட 17 சிலைகளின் படங்கள் தான் உள்ளன.

முந்தைய பதிவுகளில் பல சிலைகளை பற்றிய குறிப்புகள் தந்துவிட்டோம். இன்று மேலும் இரண்டு சிலைகள் பச்சை நிறத்தில் கோடிட்டு இருப்பதை பாருங்கள். இவற்றை நாங்கள் முன்னரே அடையாளம் கண்டு இவை தற்போது இருக்கும் அயல் நாட்டு அருங்காட்சியகங்கள் குறிப்புகளுடன் அதிகாரிகளுக்கு அனுப்பி விட்டோம் இவற்றை அவர்கள் 2006 ஆண்டு வாங்கி உள்ளதாக தெரிய வருகிறது. இவற்றை கொண்டு அதிகாரிகள் என்ன செய்கிறார்கள் என்று பொறுத்திருந்து பார்ப்போம்.


idol_wing

இவை எவ்வளவு முக்கியம் என்பதை மேலும் வலியுறுத்த சென்ற வாரம்தி ஆஸ்திரேலியன் நாளிதழ் மேலும் 21 சிலைகள் கபூர் இடம் இருந்து வாங்கியவை என்று ஒரு பட்டியலை வெயிட்டு உள்ளது. அவற்றில் மிகவும் முக்கியாமான சோழர் காலத்து சிலை நர்த்தன சம்பந்தர்



இந்த சிலை பற்றி மேலும் குறிப்புகள் இல்லை. காவல் துறை வெளியிட்ட படங்களுடன் ஒப்பிட முடியவில்லை. (அவர்கள் தான் வேறொரு சம்பந்தர் சிலையை நர்த்தன கண்ணன் என்றும் மாணிக்கவாசகரை சம்பந்தர் என்றும் பெயர் மாற்றிவிட்டனரே!!)

இவ்வளவு பெரிய சிலை திருட்டு வழக்கில் இன்று வரை சரியான புகைப்படங்கள் கூட வெளி வரவில்லை என்பது கண்டிக்கத்தக்கது. பாண்டிச்சேரி IFP இடத்தில மேலும் படங்கள் உள்ளனவா? முழுவதுமாக முயற்சி செய்தால் ஒழிய இந்த சிலைகளை மீட்டு வர இயலாது.

கபூர் நடத்திய ஆர்ட் ஒப் தி பாஸ்ட் பட்டியல்களில் மேலும் பல செப்புத் திருமேனிகள் உள்ளன. படங்கள் இல்லாமல் இவற்றை மீட்க முடியாது.

நர்த்தன கிருஷ்ணன் / நவநீத கண்ணன் – பட்டியல் செப்டம்பர் 2008


இந்த கண்ணன் சிற்பம் ஆஸ்திரேலியா சம்பந்தர் சிலையுடன் ஒத்த காலம் என்று சொல்ல முடியும்.

முருகன் – சோழ சிலை – செப்டம்பர் 2008 பட்டியல்



மிகவும் முக்கியமான முருகன் சிலை இது (நாம் முன்னர் பார்த்த முரகன் சிலை பிற்கால சோழ காலம் – அதனை விட இது பழையது)

விநாயகர் – சோழர் சிலை – September 2009 பட்டியல்

சிலையில் பீடம் இல்லை. சுத்தமல்லி நடராஜர் மற்றும் உமை சிலைகளின் பீடங்களில் “சுத்தவல்லி” என்று செதுக்கப்பட்டுள்ளது. ஒரு வே​ளை எல்லா சுத்தமல்லி சிலைகளிலும் இதே போல எழுத்து இருந்தமையால் பீடத்தை விலக்கி உள்ளார்களோ என்ற ஐயம் எழுகிறது. அப்படி என்றால் இந்த சிலை சுத்தமல்லி கோவிலில் இருந்த திருடப்ப்பட்டதா? இங்கே நாம் ஒரு விஷயம் தெரிந்துக்கொள்ள வேண்டும் – பாண்டி IFP நிறுவனத்தின் பட்டியலில் சுத்தமல்லி கோயிலின் ஒரு விநாயகர் சிலை இந்தக் குறிப்பில் உள்ளது 02235. அவர்கள் இந்தப் படத்​தைக் கொடுத்தால் மேலும் ஒரு திருட்டை நிரூபனம் செய்யலாம்.


உமை – சோழ சிலை – செப்டம்பர் 2011 பட்டியல்


அருமையான சிலை. இந்த சிலை இன்னும் அமெரிக்காவில் தான் உள்ளது என்று நினைக்கிறோம் சமீபத்திய செய்திகளில் வந்த சிலை இதுவோ?

நடராஜர் – சோழ சிலை – மார்ச் 2011 பட்டியல்



மேலும் ஒரு அருமையான நடராஜர் சிலை. இது வரை காவல் துறை வெளியிட்ட படங்களில் இது இல்லை
இங்கே மீண்டும் பாண்டி IFP குறிப்பில் பதிவு எண் 11207 ஸ்ரிபுரந்தன் கோவிலில் இரண்டு நடராஜர் உள்ளன. படங்கள்?

மேலும் நமது குழுமத்தின் தோழி ஒருவர் ஆர்ட் ஒப் தி பாஸ்ட் ஆர்ட் ஒப் ஆசியா என்ற ஒரு பத்திரிகையில் வெவ்வேறு தருணங்களில் வெளியிட்ட விளம்பரங்களை வெட்டி அனுப்பி உள்ளார். இதை கொண்டு தான் ஒரு மிக முக்கிய குறிப்பு கிடைத்துள்ளது. அதனை ஏற்கனவே காவல் துறைக்கு அனுப்பிவிட்டோம். எனினும் மேலும் சில திருமேனிகள் அடையாளம் காண முடியவில்லை. அவற்றை இங்கே பதிவேற்றி மேலும் பலரின் உதவியை நாடுகின்றோம். இவற்றை பற்றி ஏதாவது தகவல் தெரிந்தால் கண்டிப்பாக எங்களுக்கு அனுப்புங்கள்.

சோமஸ்கந்தர்.


இது காவல் துறை பதிவில் உள்ள சுத்தமல்லி சோமஸ்கந்தர் இல்லை.

ஜைன மஹா யக்ஷர் – சோழர் சிலை

மிக முக்கிய சிலை

பார்வதி – சோழர் காலம்?

DSC_6720

மேலே உள்ள குறிப்புகளை கொண்டு நமது காவல் துறை தங்கள் பணியை முடுக்கி விடும் என்ற நம்பிக்கையுடன்…


Warning: printf(): Too few arguments in /home/121964.cloudwaysapps.com/ybmymhpehw/public_html/wp-content/themes/fiore/content.php on line 34
Leave a comment